Ý NGHĨA CHIẾC NHẪN CƯỚI
Truyền thụ: By Most ven Dr Phl Thích Thanh Đoàn
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư tôn đức Tăng Ni chứng minh.
Kính thưa quí vị quan khách, thưa gia đình 2 họ và bạn bè của cô râu, chú rể thân mến
Hai con: Phật tử Đào Công Anh pháp danh Phúc Thành & và Phật tử Nguyễn Bảo Yến pháp danh Diệu Tâm thân mến
Hôm nay, trong ngày lễ thành hôn, hai con đã dâng hương hoa lễ vật cúng dường lên Tam bảo, và kiền thỉnh chư tôn đức chứng minh, làm lễ hằng thuận cho các con. Giờ này, thầy sẽ nói rõ ý nghĩa đôi nhẫn cưới để lát nữa đây, các con sẽ trao tặng cho nhau trước Tam Bảo, gia đình hai bên, hai con chính thức kết tóc se tơ, nên duyên vợ chồng.
Thứ nhất: Nhẫn có nghĩa là nhường nhịn. Các con muốn gia đình vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc, thì điều trước tiên phải biết nhường nhịn lẫn nhau, không nên hơn thua, lời qua tiếng lại. Chiếc nhẫn lại được đeo vào ngón tay để hai con dễ nhìn thấy, nhằm nhắc nhở hai con, luôn luôn phải nhẫn nhịn…
Thứ hai: chiếc nhẫn hình tròn, là tiêu biểu cho phước báu: Con cái đề huề, tiền của đầy đủ, nhà đất thịnh vượng. (phúc lộc tròn đầy). muốn được như thế, vợ chồng phai siêng năng làm việc, dành dụm tiền bạc, chi tiêu chừng mực, không được phung phí, ngoài ra phải biết san sẻ cứu giúp cho người nghèo khó, cúng dàng ngôi Tam Bảo, được như vậy mới hưởng phước báu dài lâu.
Thứ ba: chiếc nhẫn này được làm bằng chất vàng, là kim loại có nguyên tố hóa học. kí hiệu Au – tiếng La tinh là Aurum số nguyên tử 79 (Gold). Theo lời dạy của Đức Phật trong kinh Lăng Nghiêm thì vàng có đặc tính tùy duyên bất biến. Nghĩa là hình dạng tuy có thay đổi, nhưng tính chất của nó thì vẫn nguyên vẹn, vẫn giá trị như nhau. Nói rõ hơn, dù ai có vo tròng, bóp méo, kéo dài hay cán mỏngđi nữa, hình dạng tuy đã thay đổi, nhưng tính chất, giá trị của vàng vẫn nguyên vẹn. Đạo vợ chồng cũng thế, hai con chung sống bên nhau, dù gặp hoàn cảnh nào đi nữa, cũng phải giữ gìn vẹn lòng thủy chung, trước sau như một. Cổ nhân có dạy: “ ngọc càng mài càng sang, vàng càng luyện càng tinh”, đừng vì nghịch cảnh, cũng đừng vì danh lợi, mà thay lòng đổi dạ.
Ngoài ra, chất vàng có đặc tính, màu sắc tươi đẹp không bao giờ phai nhạt dù trải qua bao lần nắng mưa, dù có rơi rớt, vùi dập nơi nào nhưng nó vãn mãi tươi đẹp như thế. Đạo vợ chồng của hai con cũng phải như thế. Hai con đã nguyện chung sống bên nhau, dù gặp cảnh ngộ nào đi nữa, hoặc mai kia có già yếu, bệnh tật v.v… nhưng tình nghĩa vợ chồng cũng phải nồng nàn, tươi đẹp như thủa ban đầu mới cưới nhau (yêu nhau).
Chính vì những lí do trên, đôi nhẫn này có ý nghĩa rất thiêng liêng trong tình nghĩa vợ chồng, hai con phải gìn giữ nó, xem nó như là món quà hết sức quý báu mà hôm nay dưới sự chứng minh của Tam Bảo, cha mẹ gia đình và bạn bè hai bên đã chứng kiến. Hơn nữa, chư tăng đã chú nguyện, nên giữ gìn, trân trọng nó. Giờ đây, hai con sẽ đeo nhẫn cho nhau để kỉ niệm một cuộc đời mới, một cuộc sống lứa đôi tràn đầy hạnh phúc và an lạc.
 
Tin mới
Video Clips
  • DIỄN VĂN ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
  • LỄ HỘI CHÙA ĐỀN - LÀNG THỌ VỰC - XUÂN ĐINH DẬU - NĂM 2017 - PHÂN 01
  • LỄ HỘI ĐỀN CHÙA LÀNG THỌ VỰC - XÃ XUÂN PHONG - XUÂN ĐINH DẬU - NĂM 2017
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CHÙA THỌ VỰC 
Tổ đình Tào Động Thiền phái Phật giáo
Address: xã Xuân Phong – huyện Xuân Trường – tỉnh Nam Định
Tel/Fax: 0228.3888114      Email: chuathovucnd@gmail.com       Fb: www.facebook.com/thientho.vn
Chịu trách nhiệm: Viện chủ Tổ đình, Thượng tọa: Thích Đức Toàn (Thanh Đoàn)